Bối cảnh hội nhập!
Thế giới thay đổi, vẫn đề của một quốc gia không còn gói gọn trong phạm vi lãnh thổ của quốc gia đó, mà ít nhiều gây ảnh hưởng đến khu vực, và thậm chí là cả thế giới. Sự phụ thuộc của các quốc gia, ở nhiều phương diện, ngày càng gia tăng; khoảng cách, thời gian và biên giới ngày càng bị rút ngắn và xóa mờ đi…Kỹ năng mềm trong thời kỳ hội nhập |
Trước sự gia tăng của dòng chảy xuyên biên giới về con người, dịch vụ, vốn, thong tin và văn hóa như vậy, thì liệu: Dân tộc còn đứng trước cộng đồng? Xã hội còn đứng trước cái tôi? Và liệu gia đình có còn là đơn vị căn bản của xã hội? Hơn bao giờ hết, người ta kỳ vọng câu trả lời ở đội ngũ lớp trẻ ở đội ngũ lớp trẻ kế thừa một thế hệ trẻ buộc phải chấp nhận vị mặn chat của cả đại dương. Vậy kỹ năng mềm sẽ là hành trang gì để bạn hội nhập vào thế giới đó.
Tại hội thảo “Kỹ năng mềm thời kỳ hội nhập” do Tổ chức Giáo Dục Quốc Tê Langmaster tổ chức, TS. Lê Thẩm Dương cho rằng: “ Kỹ năng mềm là những kỹ năng thuộc về con người nó có nguồn gốc từ di truyền, gia đình, môi trường, nó là những kỹ năng hoàn toàn không có tính chuyên môn, không nằm trong những sở trường đặc biệt.”
Kỹ năng mềm bao gồm kỹ năng quản trị thời gian, kỹ năng giao tiếp, định vị bản thân, phương pháp tư duy, kỹ năng sáng tạo, năng lực điều khiển bản thân…Mỗi kỹ năng đều phục vụ cho bạn trong quá trình trau dồi kiến thức và mở rộng mối quan hệ.
Đánh bại đối thủ bằng cách quản trị thời gian và kỹ năng giao tiếp!
Theo TS. Lê Thẩm Dương quản trị thời gian và kỹ năng giao tiếp là hai kỹ năng quan trọng nó giúp bạn định vị được bản thân.Quản trị thời gian là kỹ năng quan trọng hàng đầu. |
Quản tri thời gian là kỹ năng mềm quan trọng nhất và khó nhất vì nó đòi hỏi bạn phải vượt qua chính mình.
Làm thế nào để kiểm soát được thời gian? TS.Dương đã chỉ ra rõ ràng, để kiểm soát được thời gian bạn phải trải qua bốn bước: liệt kê các việc cần làm, phân loại công việc, bố trí thời gian và thực hiện.
Liệt kê công việc là bước khởi động ai cũng có thể làm, điều TS nhấn mạnh ở đây là bước 2 và bước 3 phân loại, bố trí công việc. Công việc sẽ được chia thành bốn nhóm: nhóm quan trọng nhưng không khẩn cấp( sức khoẻ, gia đình, sự nghiệp, bạn bè…), nhóm quan trọng và khẩn cấp đây là nhóm khủng hoảng nhiều nhất vì là những công việc đến hạn (ngày mai thi mà chưa học, nợ đến hạn trả…), nhóm không quan trọng nhưng khẩn cấp bao gồm các công việc có thể uỷ quyền cho người khác(gửi mail…), nhóm cuối cùng là nhóm không quan trọng không khẩn cấp là các công việc sinh hoạt như nhậu nhẹt, tụ tập bạn bè…
Cuối cùng là thực hiện, bước này quan trọng không kém vì tất cả các bước trên chỉ là kế hoạch. Bạn muốn thực hiện được phải tự thiết lập cho mình những nguyên tắc về ý chí, thái độ lao động, phương pháp lao động và một chút thông minh.
Người biết quản trị thời gian là người biết phân loại đúng các công việc mình cần làm vào từng nhóm, nhóm nào dành thời gian nhiều nhất và nhóm nào có thể rút ngắn thời gian. Hãy từ chối những lời đề nghị không tốt làm bạn phải tốn thời gian, tập trung vào làm việc để sau đó có những phút giây thư giãn thoải mái.
Giao tiếp là môt thành phần của kỹ năng mềm. Kỹ năng giao tiếp bao gồm kỹ năng nói , nghe, khen, chê, phi ngôn ngữ…
Kỹ năng nói quyết định đánh bại đối thủ 45%. Trong đó 12% là nói thật còn 33% là tính chất nói. Tính chất nói bao gồm âm, ngữ, nhịp khi bạn kết hợp nhuần nhuyễn ba yếu tố này thì bạn sẽ tạo ra sự khác biệt trong cách nói của mình.
Kỹ năng nghe đòi hỏi bạn phải nghe chăm chú, nghe gợi mở và cuối cùng phải có sự tóm tắt. Kỹ năng khen, chê phải đúng lúc và đúng mức độ để tạo thiện cảm với người đối diện.
Có rất nhiều cách để các bạn trau dồi các kỹ năng mềm, học từ từ và học những kỹ năng mềm quan trọng trước, điều này sẽ giúp các bạn tự tin hơn tróng các mối quan hệ.
Theo PV: Ngọc Diệp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét