Nhìn chung, trong toàn cảnh xã hội phát triển thì kỹ năng mềm ngày càng được coi trọng hơn. Vậy làm thế nào để rèn luyện chúng mỗi ngày chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé.
Kỹ năng mềm sẽ giúp bạn bắt kịp với những xu thế hiện đại |
1. Thái độ lạc quan
Tất cả chúng ta đã từng nghe lời
khuyên “hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa, hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa”. Tại
công sở, cái nhìn lạc quan dẫn đến hành động và thái độ lạc quan, từ đó cho kết
quả khả quan.
2. Biết làm việc theo nhóm:
Nhà tuyển dụng rất thích những
nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt theo nhóm. Việc này không chỉ
mang tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi cần.
3. Giao tiếp hiệu quả
Giao tiếp tốt là kỹ năng rất cần
thiết đối với hiệu quả công việc của một người. Giao tiếp là phương tiện cho
phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý
kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn.
- Nhìn thẳng vào mắt người đối diện
- Đừng tỏ ra bồn chồn
- Tránh những chuyển động cơ thể
khiến bạn bị tách ra khỏi họ như khoanh tay trước ngực
- Không nói chuyện lan man, hãy tập
trung vào một vấn đề
- Phát âm chính xác
- Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông
thường
4. Tự tin
Khi bạn muốn gây ấn tượng với một
ai đó, tự tin chính là chìa khóa. Trong khi khiêm nhường vì nhận được lời tán
dương là rất quan trọng thì thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không
kém.
5. Luyện kỹ năng sáng tạo:
Tính sáng tạo và lối suy nghĩ
thông minh được đánh giá cao ở bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang
tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy
đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo.
6. Chấp nhận và học hỏi từ những lời phê bình:
Đây là một trong những kỹ năng
mang tính thử thách nhất, và cũng gây ấn tượng nhất đối với nhà tuyển dụng. Khả
năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cầu thị của
bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công
việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém.
7. Thúc đẩy chính mình và dẫn dắt người khác:
Một điều rất quan trọng đối với
nhà tuyển dụng là làm sao để biết được bạn có là người năng động và hay đề ra
các sáng kiến hay không. Điều này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải
pháp mới cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những
công việc mang tính lặp đi lặp lại.
8. Đa năng và biết ưu tiên công việc:
Ở công sở ngày nay, một nhân viên
tốt là một nhân viên có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc khác, hay nhiều
dự án cùng một lúc. Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các dự án khác
nhau hay không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng nhất
không? Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng.
9. Biết nhìn nhận toàn diện:
Có cái nhìn tổng quan về công việc
có nghĩa là có khả năng xác định được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này
cũng có nghĩa là nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra. Ví dụ như
bạn làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và phải xây dựng một chiến dịch để quảng
cáo cho một nhãn hiệu xà bông. Nếu nhìn một cách tổng thể, bạn có thể nhận thấy
rằng mục đích không chỉ là bán được hàng, mà còn làm thỏa mãn và thuyết phục
khách hàng về chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, bạn còn phải tạo thêm giá trị
cho công ty của bạn bằng cách chứng minh rằng tính sáng tạo độc nhất chỉ bạn mới
có thể tạo ra.
10. Tận dụng tất cả các kỹ năng của bạn
Trong khi khám phá và xây dựng những
kỹ năng “mềm”, bạn không nên bỏ qua những kỹ năng “cứng”. Chìa khóa dẫn đến
thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp khéo léo cả hai kỹ năng này.
>> Nguồn: kenhsinhvien
qc là gì?
Trả lờiXóakỹ năng mềm